Chuột Đồng Miệt Vườn

Cung cấp số lượng lớn Chuột đồng Miền Tây

Thịt chuột úp nồi

Dân chơi đi xuống miền Tây Nam Bộ rất thích thịt chuột nhưng muốn có được một món ngon, vừa miệng, người đầu bếp phải trổ hết tay nghề của mình mới có được một bữa tiệc tuyệt hảo. Trong các món thịt chuột đồng nhớ đời, từ chuột rô-ti, chuột nướng lá cách, chuột chiên giòn cho đến chuột xào sả ớt…, có thể nói chưa có món nào hấp dẫn bằng món thịt chuột úp trách, tức thịt chuột nướng theo kiểu úp nồi.

Muốn làm món này, trước hết phải chọn những con chuột tơ, lông mịn và mập ú rồi thui trên ngọn lửa rơm cho cháy xém lông, sau đó lột da mổ bụng, bỏ hết bộ đồ lòng và rửa thật sạch. Công đoạn kế tiếp là ướp chuột với ngũ vị hương hoặc tương, chao, sả, ớt… tùy theo ý thích của mỗi người. Nếu có nước dừa tươi hoặc mật ong đem rưới đều lên để khi nướng xong da chuột có màu vàng hượm rất thơm ngon. Giai đoạn công phu nhứt là chọn một gò đất cao ráo, đào xuống một lớp đất rộng bằng miệng nồi và sâu chừng 15cm, giống như một cái lò ngầm rồi dùng rơm đốt cho đất nóng lên hoặc lót dưới đáy lò một lớp than mỏng để tạo nhiệt bên trong. Sau đó, dùng những thanh tre tươi xỏ lụi từng con chuột, cắm đầu trên mặt lò và dùng một cái nồi đất (trách) thật to úp xuống sao cho vừa vặn và giữ kín không cho hơi thoát ra. Xong xuôi, dùng rơm phủ trên đít nồi đốt liên tục chừng 20 phút rồi hé nồi xem, khi nào chuột bên trong chín vàng và bốc mùi thơm phức mới lấy ra.

Khi ăn, mỗi người cầm nguyên con chuột nướng úp trách còn nóng hổi, dùng tay xé, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, chuối chát, độc đáo nhất là xoài sống bằm nhỏ chấm mắm cay. Khách vừa ăn vừa thưởng thức cái hương vị thơm lừng, mùi cay cay của rau răm và vị chua của xoài càng làm cho bữa tiệc thêm phần hấp dẫn và nhớ hoài.

Nguồn: Chuột đồng Miệt vườn

1 responses to “Thịt chuột úp nồi

  1. Phạm Văn Tám Tháng Năm 18, 2011 lúc 4:36 sáng

    Món này làm công phu quá. Không biết đang chế biến có đợi được không nữa.

Bình luận về bài viết này